ยุน คิชิดะ เห็นด้วยถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคีโดยการแก้ไขปัญหาที่รอดำเนินการ

ยุน คิชิดะ เห็นด้วยถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคีโดยการแก้ไขปัญหาที่รอดำเนินการ

ประธานาธิบดียูน ซุกยอล แห่งเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ได้พบปะกันที่นิวยอร์กเมื่อวันพุธ และเห็นพ้องต้องกันถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศด้วยการแก้ไขปัญหาที่รอดำเนินการ สำนักงานประธานาธิบดีกล่าว

การประชุมของพวกเขาซึ่งจัดขึ้นที่นิวยอร์กข้างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ถือเป็นการเจรจาแบบตัวต่อตัวครั้งแรกระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 และทำให้เกิดความหวังในการปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่จากการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามและ ประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่นในปี 1910-45 บนคาบสมุทรเกาหลี

“ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องต้องกันถึงความจำเป็นในการปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคีโดยแก้ไขปัญหาที่รอดำเนินการ และตกลงที่จะสั่งการให้นักการทูตเร่งการเจรจาระหว่างพวกเขาให้ถึงจุดสิ้นสุด ในขณะที่ยังหารือกันเองต่อไป” ลี แจ-มยอง รองโฆษกประธานาธิบดีกล่าวใน การบรรยายสรุปเป็นลายลักษณ์อักษร

“ผู้นำทั้งสองมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการทำให้อาวุธนิวเคลียร์ถูกกฎหมายเมื่อเร็วๆ นี้ และความเป็นไปได้ของการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่เจ็ด และตกลงที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อตอบโต้” เขากล่าวเสริม การประชุมซึ่งทำเนียบประธานาธิบดีอธิบายว่าเป็น “การเจรจาอย่างไม่เป็นทางการ” กินเวลา 30 นาทีในอาคารการประชุมใกล้กับสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ

“เราเริ่มก้าวแรกสู่ผลลัพธ์ที่จับต้องได้” เจ้าหน้าที่ประธานาธิบดีคนหนึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวในนิวยอร์ก “หลังจากสองปี 10 เดือน แม้ว่าจะมีข้อพิพาทกันระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น ผู้นำทั้งสองได้พบกันและดำเนินการขั้นแรกสู่การลงมติ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีความสำคัญอย่างมาก”

 

UFA Slotไม่ชัดเจนในทันทีว่าปัญหาแรงงานบังคับในช่วงสงครามได้รับการแก้ไขโดยตรงหรือไม่

ยุนและคิชิดะได้พบกันหลายครั้งนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในกรุงมาดริดเมื่อเดือนมิถุนายน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขานั่งคุยกันแบบตัวต่อตัว ประธานาธิบดีได้แสดงความมุ่งมั่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ทวิภาคีโดยแยกตัวจากผู้นำฝ่ายเสรีนิยมอย่าง มุน แจอิน โดยกล่าวว่าทั้งสองประเทศควรรักษาจิตวิญญาณของปฏิญญา Kim Dae-jung-Obuchi ปี 1998 ที่เรียกร้องให้มีการเอาชนะอดีตและ การสร้างความสัมพันธ์ใหม่

ในระหว่างการประชุม ยุนและคิชิดะก็ตกลงที่จะยืนหยัดร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการปกป้องค่านิยมสากลที่ประเทศของพวกเขามีร่วมกัน ซึ่งรวมถึงประชาธิปไตยแบบเสรีนิยม สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม ตามที่ลีกล่าว

พวกเขาสัญญาว่าจะสื่อสารต่อไป เขากล่าวเสริม รายละเอียดของการประชุมสุดยอดถูกปกปิดไว้เป็นเวลาหลายวันหลังจากที่ญี่ปุ่นรายงานว่าไม่เห็นด้วยกับการประกาศการประชุมของเกาหลีใต้ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันอย่างเต็มที่ ทั้งสองฝ่ายถูกขังอยู่ในแถวที่ยืดเยื้อในเรื่องค่าชดเชยสำหรับเหยื่อแรงงานบังคับของเกาหลี

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ mauryballenger.com

UFA Slot

Releated